Lợi Ích Của Nước Đậu Đen Rang Đối Với Sức Khỏe và Sắc Đẹp

loi-ich-cua-nuoc-dau-den-rang-doi-voi-suc-khoe-va-sac-dep

Đậu Đen rang từ lâu đời được dân gian truyền tai nhau và áp dụng để điều trị bệnh cũng như làm đẹp. Công dụng của nước đậu đen rang đã được biết đến rộng rãi, trong hạt đậu đen có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Do đó, Đậu đen được sử dụng trong các bài thuốc Đông Y để chữa bệnh. Hôm nay, Thiên An sẽ cùng bạn tìm hiểu về những lợi ích của nước đậu đen rang đối với sức khỏe và sắc đẹp nhé!

» Xem thêm:

Trước khi tìm hiểu lợi ích của Nước Đậu đen rang chúng ta hãy cùng nhau hiểu sơ qua một chút về Đậu đen là gì nhé!.

Đậu đen là gì?

Đậu đen hay còn gọi là đỗ đen có tên khoa học ( Vigna cylindrica Skeels), trong đông y có tên gọi là ô đậu, hắc đại đậu, hương xị, thuộc loài cây phân họ đậu (Faboideae) mọc hằng năm.

Lá kép gồm 3 lá chét mọc so le, hoa màu tím nhạt, quả giáp dài tròn, bên trong chứa 7 đến 10 hạt đậu đen, hạt nhỏ.

Cây đậu đen được trồng vào nhiều thời vụ quanh năm vào tháng 2 – 6 và tháng 11 – 12, đây là những thời kỳ mà cây sẽ cho năng suất cao, hạt lớn và không sợ sâu bệnh. Cây không quá kén đất trồng, có khả năng chịu hạn tốt nhưng không chịu ngập úng. Có thể trồng cây trên đất cát, đất thịt nhẹ, cày bừa kỹ, làm tơi xốp và dọn sạch cỏ dại.

loi-ich-cua-nuoc-dau-den-rang-doi-voi-suc-khoe-va-sac-dep-1

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu đen

Protein 24,4 g% , Lipid 1,7 g%, Glucid 53,5 g% và nhiều Acid Amin thiết yếu cùng các loại vitamin quan trọng

Với những thành phần dinh dưỡng trên, có thể nói đậu đen chính là một thực phẩm hữu ích rất cần thiết cho cơ thể chúng ta.

Nước Đậu Đen Rang Có Lợi Ích Gì Đối Với Sức Khỏe và Sắc Đẹp.

Trước hết hãy nói sơ qua về cách chế biến Nước Đậu Đen Rang nhé.

loi-ich-cua-nuoc-dau-den-rang-doi-voi-suc-khoe-va-sac-dep-2

Cách Sơ Chế Nước Đậu Đen Rang

Đậu đen sau khi được tách vỏt thì đem đi và rửa sạch và chờ cho đậu ráo hết nước.

Sau đó, tiến hành rang đậu trên chảo với ngon lửa vừa đủ cho đến khi đậu có mùi thơm và màu vàng. Đậu đen rang xong để cho nguội rồi bỏ vào hộp đóng kín.

Mỗi lần uống thì lấy một ít Đậu đen đã rang đó cho vào đun sôi với nước khoảng 10 phút thì đã có thể thưởng thức được rồi
Tác Dụng Của Nước Đậu Den Rang Đối Với Sức khỏe và Sắc Đẹp Của Chúng Ta.

Nhờ có hàm lượng protein và chất xơ dồi dào mà từ lâu đậu đen có giá trị đối với sức khỏe bên cạnh đó, Đậu đen còn chứa lượng lớn các vitamin, các khoáng chất có lợi, cùng nhiều acid amin mà cơ thể người không thể tự tổng hợp. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, các thành phần có trong Đậu đen rang khi được nạp vào cơ thể không chỉ giúp điều trị một số bệnh lý mà còn mang lại hiệu quả tốt trong việc kiểm soát cân nặng, làm đẹp da hay tóc.

loi-ich-cua-nuoc-dau-den-rang-doi-voi-suc-khoe-va-sac-dep-3

Công dụng của nước Đậu đen đối với xương khớp

Theo các bác sỹ, canxi và phốt pho là hai thành phần rất quan trọng giúp hình thành nên cấu trúc xương của người. Bên cạnh đó sắt và kẽm lại là hai khoáng chất đóng vai trò duy trì và tăng cường độ đàn hồi cho xương khớp.

Các thành phần nêu trên đều có trong Đậu đen. Chính vì vậy, duy trì thói quen uống nước đậu đen rang giúp xương khớp luôn dẻo dai, chắc khỏe, đồng thời ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến xương.

Nước Đậu đen rang tốt cho người huyết áp cao

Đối với những người bị huyết áp cao thì việc hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều natri là điều vô cùng cần thiết. Trong đậu đen có chứa hàm lượng natri vô cùng thấp, đồng thời lượng kali, magie và canxi có tác dụng giảm huyết áp an toàn, hiệu quả lại chứa nhiều trong loại thực phẩm này. Chính vì vậy, việc uống nước Đậu đen rang có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho người bị cao huyết áp.

loi-ich-cua-nuoc-dau-den-rang-doi-voi-suc-khoe-va-sac-dep-4

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu Y học đã công nhận tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường của đậu đen nhờ hàm lượng chất xơ lớn chứa trong loại thực phẩm này.

Người mắc bệnh tiểu đường nếu bổ sung nhiều chất xơ mỗi ngày có thể giảm đáng kể lượng đường huyết có trong máu.

Các nhà khoa học còn nghiên cứu được, trong nước Đậu đen rang được đun sôi có tới khoảng 15g chất xơ. Chính vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường nên bổ sung ngay Đậu đen rang vào chế độ dinh dưỡng của mình hằng ngày.

Nước Đậu đen rang có ích đối với tim mạch

Đậu đen chứa thành phần vitamin B cao, khi được nạp vào cơ thể,csẽ giúp cho các mạch máu được tăng cường lưu thông, giảm nồng độ cholesterol xấu và cả hàm lượng triglyceride trong cơ thể.

Nhờ vậy, uống nước Đậu đen rang có tác dụng rất tốt đối với tim mạch cũng như hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý nghiêm trọng về tim.

Nước đậu đen rang giúp ngăn ngừa ung thư

Theo các nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra Đậu đen là thực phẩm có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư vì nó có chứa 8 loại hoạt chất khác nhau của Flavonoid. Đây là những hoạt chất có nguồn gốc thực vật mang khả năng hạn chế tình trạng các gốc tự do làm thay đổi cấu trúc tế bào và gây ung thư. Ngoài ra, vì Đậu đen có chứa rất nhiều chất xơ nên nó cũng có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư ruột già.

Nước đậu đen rang giúp hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa

Đậu đen là thực phẩm có chứa nhiều hàm lượng chất xơ giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ. Như chúng ta đã biết, chất xơ là thành phần giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn. Nhờ vậy, các thức ăn khi dung nạp vào cơ thể đi qua đường ruột và dạ dày tiêu hóa ngay, hạn chế tình trạng ợ nóng, đầy hơi, tiêu chảy hay táo bón,…

Nước đậu đen rang hỗ trợ quá trình giảm cân

Một trong những tác dụng của nước Đậu đen rang được khá nhiều người biết đến đó là hỗ trợ quá trình giảm cân. Chính vì hàm lượng chất xơ có trong Đậu đen đã giúp cơ thể tạo cảm giác no lâu cũng như giảm đáng kể các cơn thèm ăn. Nhờ đó, lượng calo trong cơ thể không bị dư thừa gây tích tụ mỡ và tăng cân.

Giảm cân bằng việc uống nước Đậu đen rang là cách được khá nhiều chị em áp dụng và mang lại hiệu quả bất ngờ. Đáng chú ý tới, phương pháp làm đẹp này còn đơn giản, dễ thực hiện và vô cùng tiết kiệm.

Nước Đậu đen rang có tác dụng trong việc làm đẹp cho da

Các thành phần có trong đậu đen cực kỳ phù hợp với làn da của chị em phụ nữ. Cụ thể, các axit amin thiết yếu có trong đậu đen đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất collagen của cơ thể. Do đó, việc uống nước đậu đen rang đúng cách có thể giúp chúng ta có một làn da mịn màng, tươi tắn và đều màu.

Đặc biệt, việc uống nước đậu đen còn bổ sung thêm các chất chống oxy hóa trong cơ thể. Nhờ đó, hạn chế quá trình lão hóa của cơ thể cũng như làn da của con người.

loi-ich-cua-nuoc-dau-den-rang-doi-voi-suc-khoe-va-sac-dep-5

Nước Đậu đen rang giúp làm đẹp tóc

Đậu đen cùng các cây họ nhà đậu đều có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin B6, sắt, kẽm cùng một số khoáng chất giàu protein khác giúp cải thiện sắc tố Melanin dạng sợi trên tóc. Nhờ vậy, khi bổ sung thường xuyên nước đậu đen rang, tóc của bạn sẽ khỏe mạnh hơn, đen hơn và nhanh dài hơn đồng thời ngăn ngừa tình trạng bạc tóc sớm.

Một số Lưu ý nhỏ khi uống nước Đậu đen rang

Tuy có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn cần phải biết áp dụng theo cách khoa học, tác dụng của nước Đậu đen rang chỉ có thể phát huy hiệu quả khi bạn áp dụng đúng cách, đúng liều lượng và đúng đối tượng. Cụ thể:

  • Không uống nước đỗ đen rang thay thế cho nước lọc. Bởi đậu đen rất giàu Phytate, đây là hoạt chất có thể ức chế quá trình cơ thể hấp thụ canxi và sắt. Do đó việc dùng nhiều loại nước này là không tốt, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn chỉ sử dụng tối đa 2 cốc mỗi ngày.
  • Nước Đậu đen trong nhiều trường hợp có thể ức chế tác dụng trị bệnh của một số loại thuốc khi sử dụng, Nếu bạn đang sử dụng thuốc hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng kết hợp loại nước này .
  • Với những người huyết áp thấp thì tuyệt đối không nên sử dụng Nước Đậu đen rang vì Trong đậu đen có chứa hàm lượng natri vô cùng thấp, đồng thời lượng kali, magie và canxi có tác dụng giảm huyết áp. Vậy nên, những người mang trong người có huyết áp thấp không nên sử dụng Nước đậu đen rang.
  • Người bị bệnh tiêu chảy, chân tay lạnh hay viêm loét dạ dày không nên sử dụng nước Đậu đen rang. Bởi thực phẩm này vốn dĩ có tính mát, có thể làm bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Trong đậu đen có chứa đường Galactan. Đây là loại đường không thể được cơ thể tiêu hóa, chính vì vậy khi nó bị tích tụ quá nhiều trong đường ruột có thể dẫn đến tình trạng khó chịu ở bụng.
  • Đậu đen rất kỵ với sữa tươi, Rau bina,… Chính vì vậy, khi chúng kết hợp với nhau có thể khiến cơ thể bị ngộ độc.

Để cho an toàn và hiệu quả thì khi sử dụng nước đậu đen rang bạn nên chú ý: Không uống lúc bụng đang đói cồn cào vì sẽ ảnh hưởng dạ dày và đôi khi làm say hoặc choáng váng, đảm bảo mình không bị dị ứng với thành phần trong đậu đen, đảm bảo thực phẩm được chế biến một cách hợp vệ sinh và bảo quản tốt.


Qua bài viết trên đây, Thiên An giúp bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích của nước đậu đen rang cũng nhưng một số mặt cần lưu ý nhỏ. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể sử dụng Nước đậu đen rang một cách khoa học hơn. Như vậy, sẽ phát huy tốt lợi ích của Nước đậu đen rang mang lại đến cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767