Dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng trong “mùa” dịch COVID-19 (nCoV)

dinh-duong-nang-cao-suc-de-khang-trong-mua-dich-covid-19-ncov-thumb

Virut Corona là chủng vi khuẩn gây ra bệnh viêm phổi cấp tính đang hoành hành tại nhiều nơi trên thế giới. Nhằm phòng tránh và nâng cao sức khoẻ việc bổ sung các chất dinh dưỡng là điều cần thiết cho bản thân mình. Cùng chúng tôi tìm hiểu những loại thực phẩm dinh dưỡng cần bổ sung giúp phòng tránh dịch bệnh Corona nhé!

 

» Xem thêm:


Tỏi, hành và hẹ

Tỏi là không đơn thuần là một loại gia vị trong bếp mà chúng còn được ví như loại thần dược thiên nhiên giúp phòng và chống lại các loại bệnh cảm cúm và viêm đường hô hấp, tăng huyết áp, mỡ máu, giảm đường huyết, phòng chống ung thư… Bởi trong tỏi có chứa nhiều iod và tinh dầu (giàu glucogen và chất kháng sinh allicin, fitonxit có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm).

Ngoài ra, tỏi còn chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, D, PP, hydrat cacbonpolisaccaritinulin, fitoxterin và các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể như iốt, canxi, phốt pho, magiê, các nguyên tố vi lượng. Chính vì vậy việc bổ sung tỏi cho cơ thể không chỉ giúp bạn nâng cao sức đề kháng mà còn giúp phòng tránh các loại dịch bệnh khác. 

Tương tự như tỏi, hành và hẹ cũng được xem là một loại nhu yếu phẩm giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Hành và hẹ giúp cơ thể giảm các triệu chứng do cảm cúm và làm tăng tế bào miễn dịch tự nhiên. Hơn hết, hành và hẹ còn đóng vai trò làm tăng bạch cầu trong máu giúp cơ thể phòng các dịch bệnh tốt.

Vitamin C

Vitamin C là chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bởi dưỡng chất này giúp làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp và sản sinh hợp chất này mà cần phải được bổ sung từ bên ngoài vào cơ thể.

Để bổ sung vitamin C cho cơ thể ta có rất nhiều cách, bạn có thể bổ sung vitamin C qua các loại trái cây thường ngày như: các loại trái cây họ cam quýt, bưởi, chanh,… Hoặc bổ sung vitamin C qua viên sủi C hay các viên nén vitamin C được bán tại các hiệu thuốc.

Nấm

Nấm cũng có chứa polysaccharides – loại hợp chất hỗ trợ hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, nấm còn sản sinh ra cytokine giúp chống lại virus cúm. Bổ sung nấm cho mỗi bữa ăn của bạn không chỉ giúp tăng khả năng đề kháng, phòng các bệnh cúm mà còn giúp đa dạng thực đơn của bạn. 

Rau xanh

Rau xanh chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin C, E và chất chống oxy hóa hữu hiệu. Một số loại rau chứa các loại vitamin nhiều nhất và dễ mua chính là súp lơ, rau bó xôi, rau cải. Các loại rau này đóng vai trò cung cấp các vitamin, chất xơ và làm tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung các rau củ cần thiết cho bữa ăn của mình. Bí đỏ là một trong những loại rau củ chứa nhiều dưỡng chất có ích như vitamin, muối khoáng, sắt và hàm lượng axit hữu cơ bổ ích cho cơ thể.

Sữa chua nguyên chất

Sữa chua là một trong những thực phẩm có chứa hàm lượng lợi khuẩn lớn cho cơ thể. Không chỉ có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, việc ăn sữa chua nguyên chất hằng ngày còn giúp cho bạn sở hữu thân hình cân đối và nước da mịn màng hơn.

Bạn nên chọn các loại sữa chua nguyên chất không đường hoặc các loại thực phẩm lên men tự nhiên như kim chi, dưa cải muối chua,… để bổ sung cho cơ thể.

Tránh tiêu thụ các sản phẩm động vật sống hoặc chưa chín kỹ

Virus Corona không chịu được nhiệt, nó chết ở nhiệt độ 56 độ trong vòng 30 phút. Chính vì vậy việc ăn chín uống sôi là điều vô cùng quan trọng. Để đảm bảo phòng dịch bệnh bạn cần đun nấu chín thực phẩmtráng nước sôi các đồ bát đĩa trước khi ăn uống.

Nếu bạn là tín đồ của các thực phẩm nướng, chiên thì bạn cũng cần cẩn trọng trong quá trình chế biến và hạn chế bổ sung quá nhiều vào cơ thể. Bởi những loại thực phẩm này có thể gây viêm trong cơ thể và làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra nếu bạn là người có thói quen ăn trứng lòng đào thì bạn cần chế biến trứng cho đến khi cả lòng trắng và lòng đỏ đều đông lại. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng các vi khuẩn trong trứng sẽ bị ức chế hoạt động.

Bên cạnh đó cần lưu ý uống nhiều nước, giữ ấm cơ thể, nghỉ ngơi đầy đủ để tăng cường đề kháng chống lại dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nguồn tham khảo và tổng hợp: BỘ Y TẾ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767